Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera hành trình toàn quốc !

Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera toàn quốc !

Xe máy

Bảo dưỡng xe máy gồm những gì? Bao lâu cần kiểm tra?

Ngày đăng : 06-10-2022 Lượt xem : 341

Việc bảo dưỡng xe máy vô cùng cần thiết bởi có tác dụng phát hiện và sửa chữa kịp thời khi xe gặp phải các vấn đề hỏng hóc, hư hại. Điều này sẽ giúp cho xe vận hành êm ái, mượt mà đồng thời nâng cao tuổi thọ của xe. Tuy nhiên nếu như bạn không có kiến thức về việc bảo dưỡng xe thì rất dễ bị thợ sửa xe máy lừa. Vì thế hãy cùng với vcomcar.vn đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này để tránh mất tiền oan thông qua bài viết dưới đây nhé. Mời bạn đọc và tham khảo. 

1. Bảo dưỡng xe máy theo định kỳ được hiểu như thế nào?

Thoạt đầu khi nghe tên thì bạn cũng đã hiểu được một phần nào ý nghĩa rồi đúng chứ. Hiểu đơn giản thì bảo dưỡng định kỳ chính là quá trình chăm sóc, kiểm tra đồng thời thay thế các chi tiết, phụ tùng mà đã bị hư hỏng của xe theo chu kỳ đều đặn. 

Tuy nhiên việc này diễn ra sẽ phải theo một định kỳ nhất định và có sự hướng dẫn, chỉ đạo từ nhà sản xuất. Nhằm tác dụng nâng cao khả năng vận hành của máy cũng như hạn chế tối đa rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông. 

Chắc hẳn bạn cũng đã biết thì sau một thời gian dài sử dụng thì chiếc xe máy thân yêu của mình sẽ bắt đầu bị xuống cấp. Ví dụ như dầu máy, dầu phanh, nước làm mát,.. tích tụ bụi bẩn và đương nhiên cũng sẽ làm cho xe hoạt động không năng suất, chậm chạp và phát ra tiếng kêu khó chịu khi lưu thông. 

Bảo dưỡng xe máy là việc làm quan trọng không thể bỏ qua

Bảo dưỡng xe máy là việc làm quan trọng không thể bỏ qua 

Chưa dừng lại ở đó đâu mà các bộ phận quan trọng khác điển hình như: vành xe, lốp xe, phanh, hệ thống đánh lửa,.. cũng có xu hướng bị rơ rão. Chính vì thế mà người điều khiển cần phải bảo dưỡng xe máy theo định kỳ để phát hiện và sửa chữa kịp thời những chi tiết, phụ tùng bị hỏng hóc. Và từ đó người dùng cũng sẽ yên tâm hơn trong quá trình sử dụng sau này.

Bạn đừng có mà tiếc chi phí bảo dưỡng bởi chúng cũng không đáng là bao đâu. Nếu như bạn cứ để xe chạy như vậy mà không sửa chữa đến khi hỏng hẳn thì chi phí sửa còn tốn nhiều hơn đấy. 

2. Bảo dưỡng xe máy sẽ đem đến lợi ích gì cho người sử dụng?

Không phải tự nhiên là việc bảo dưỡng xe máy lại được đề cao đến như vậy đâu, tất cả đều sẽ có nguyên do của chúng. Việc bảo dưỡng định kỳ xe máy theo đúng như sự hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ đem đến cho người sử dụng vô vàn các lợi ích thiết thực, hấp dẫn tuyệt vời, kể đến như là:

Bảo dưỡng định kỳ xe máy có nhiều ưu điểm và lợi ích tốt đối với người sử dụng

Bảo dưỡng định kỳ xe máy có nhiều ưu điểm và lợi ích tốt đối với người sử dụng

2.1. Tăng khả năng vận hành, hoạt động của xe

Như đã nói ở trên thì trong quá trình sử dụng lâu dài mà người dùng lại không đem xe đi bảo dưỡng theo đúng định kỳ thì sẽ dẫn đến các bộ phận trên xe bị xuống cấp, hư hỏng. Chính vì vậy để hạn chế việc xe bị hỏng hóc nặng hoặc gặp các sự cố ngoài mong muốn khi lưu thông trên đường. Thì tốt nhất là bạn nên đi bảo dưỡng xe máy theo định kỳ khoảng 4 tháng / lần để phát hiện kịp thời các chi tiết đang có vấn đề. Từ đó đưa ra giải pháp sửa chữa phù hợp để không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông. 

2.2. Tăng tuổi thọ của xe

Bất kỳ một ai cũng mong muốn chiếc xe của mình luôn sáng bóng, khả năng vận hành bền bỉ, êm ái. Nhưng thực tế thì nhiều người lại không bao giờ đem xe đi bảo dưỡng hoặc rửa xe cả. Hành động phải đi đôi với lời nói thì mới có hiệu quả được.

Một số hoạt động bảo trì như bảo dưỡng chế hòa khí, thay nhớt, vệ sinh sạch sẽ bugi, điều chỉnh côn,... sẽ có tác dụng làm sạch các bụi bẩn hay nấm mốc lâu ngày tích tụ trong động cơ. Như vậy cũng đã góp phần làm tăng hiệu suất vận hành của chiếc xe thân yêu của mình rồi. 

Bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe

Bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe 

Khi tiến hành bảo dưỡng xe máy theo đúng định kỳ thì kỹ thuật viên sẽ thực hiện công việc kiểm tra. Sau đó vệ sinh sạch sẽ xe rồi bắt đầu tra nhớt để cho các chi tiết ở trên xe được hoạt động tốt chức năng của mình nhất. 

Tiếp theo đó thì kỹ thuật viên cũng sẽ thay thế các chi tiết đã hư hỏng để không làm ảnh hưởng đến những chi tiết khác có liên quan. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí sửa chữa lớn sau này cũng như tăng tuổi thọ của xe. Càng phát hiện sửa chữa kịp thời thì chi phí sẽ giảm xuống đáng kể đấy. 

2.3. Tăng giá trị của chiếc xe

Bạn biết tại sao nhiều người lại yêu quý, trân trọng và bảo vệ, chăm sóc chiếc xe của mình như vậy hay không? Bởi một phần do tính cách của họ sạch sẽ đồng thời cũng làm tăng giá trị của chiếc xe nữa đấy. Khi mua một chiếc xe cũ thì bạn sẽ dựa vào tình trạng của chiếc xe để đưa ra mức giá phù hợp. 

Nếu như chiếc xe mà đã được bảo dưỡng với tần suất đúng theo định kỳ và được chăm sóc cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhặt, động cơ xe còn tốt, khả năng vận hành mượt mà, màu sắc của xe còn sáng bóng thì đương nhiên sẽ được mức giá cao hơn rồi. Điều này chắc hẳn bạn cũng đã biết rồi đúng chứ. 

2.4. Đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển

Theo tâm lý chung thì hầu như mọi người đều sẽ yên tâm khi sử dụng một chiếc xe đã được bảo dưỡng chi tiết, kỹ càng. Đặc biệt những chuyến xe đường dài thì điều này lại càng trở nên quan trọng. 

Một số chi tiết bạn cần phải để ý để đảm bảo đến sự an toàn của chính mình khi vận hành xe cụ thể như: lốp xe, má phanh, cổ phốt. Nếu như bạn mà ngó lơ mà không chú ý thì sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc đấy. 

3. Một số bộ phận cần phải được bảo dưỡng định kỳ

Bạn đang quan tâm không biết đâu mà bộ phận cần phải được bảo dưỡng định kỳ đúng không nào. Hầu hết thì các bộ phận của chiếc xe máy đều sẽ phải được bảo dưỡng để đảm bảo độ an toàn cũng như tránh hỏng hóc nặng nề. Tuy nhiên thì sẽ có một số bộ phận cần được bảo dưỡng kỹ càng và chú trọng hơn hẳn bao gồm như:

7 bộ phận của xe máy cần phải được bảo dưỡng theo định kỳ của hãng

7 bộ phận của xe máy cần phải được bảo dưỡng theo định kỳ của hãng

Thay dầu nhớt

Dầu nhớt ở trong xe theo năm tháng dài cũng sẽ trở nên kém chất lượng, điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng ma sát. Do đó bạn sẽ cần phải bảo dưỡng xe máy để thay dầu nhớt mới. Nhưng trong thời gian bao lâu mới cần thay thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nữa như: độ mới của xe, mức độ sử dụng, chạy xe với vận tốc bao nhiêu,...

Như các bạn cũng đã biết thì môi trường tại Việt Nam có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt kèm theo bụi bẩn, ô nhiễm không khí. Chính vì lý do đó mà các hãng xe máy khuyên người dùng nên đi thay mới dầu nhớt khi xe đã chạy được  2- 3000 km. Không chỉ như vậy đâu mà bạn còn thay dầu nhớt sớm hơn dự tính khi mà xe thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nước nhập úng. Chỉ có như vậy thì mới tăng được năng suất hoạt động của xe. 

Thay dầu nhớt với chất lượng tốt như thế nào cũng là vấn đề mà được quan tâm nhiều. Tốt nhất để hạn chế tiền mất tật mang thì bạn nên thay dầu theo tiêu chuẩn của hãng xe cũng như lựa chọn địa chỉ uy tín. Hiện nay ở trên thị trường sẽ có 3 loại dầu nhớt chính để cho bạn lựa chọn phù hợp với từng loại xe. Như là: dầu nhớt tổng hợp, dầu nhớt bán tổng hợp và dầu khoáng. 

Thay dầu phanh & má phanh

Má phanh cũng là bộ phận quan trọng không kém giúp chuyển đổi động năng thành nhiệt năng. Từ đó khiến cho xe giảm tốc độ được nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp khi đang di chuyển trên đường. Cũng vì lý do đó mà má phanh cũng sẽ bị xuống cấp theo năm tháng.

Nếu như bạn chưa biết thì má phanh mà bị mòn thì cũng làm cho đĩa phanh bị cong vênh. Khi mà không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời thì đương nhiên việc thay mới cả đĩa phanh sẽ xảy ra chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Như vậy thì bạn cũng phải tốn thêm chi phí sửa chữa đồng thời ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. 

Thay dầu phanh cùng má phanh 15 - 20.00-km/lần để giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện khi lưu thông

Thay dầu phanh cùng má phanh 15 - 20.00-km/lần để giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện khi lưu thông

Ngoài ra thì bạn cũng cần phải thay dầu phanh nửa bởi chúng có thể bị nhiễm các tạp chất bẩn hoặc đã quá cạn kiệt khi hoạt động. Trong trường hợp không thay dầu phanh mà cứ thế sử dụng thì có thể gây nguy hiểm cho an toàn tính mạng của người sử dụng. Tốt nhất là bạn nên thay mới má phanh & dầu phanh sau mỗi 20.000km sử dụng. 

Bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy đúng định kỳ hay chưa. Đương nhiên là có rồi, bởi chỉ cần lơ là một chút thôi mà bạn sẽ phải tốn một mớ tiền kèm theo sự không an toàn cho chính bản thân mình nữa. 

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió thì đúng như tên gọi là đưa luồn không khí sạch sẽ vào khoang nhiên liệu trước khi thực hiện công việc đốt cháy. Và khi lọc gió bẩn cũng sẽ khiến cho xe hoạt động không năng suất, không đốt cháy nhiên liệu được tối đa dẫn đến việc hao tốn xăng dầu. 

Như thế khi bạn cũng tốn một khoản kha khá chi phí để đổ xăng rồi, vì thế mà bạn cần phải bảo dưỡng lọc gió theo đúng sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, thay mới phụ thuộc vào từng loại lọc gió của mỗi một dòng xe nữa. Nhưng bạn nên đi bảo dưỡng lọc gió theo định kỳ 10.000km

Bugi

Bugi chắc hẳn là một bộ phận đã quá quen thuộc đối với chúng ta rồi. Đây là bộ phận đánh lửa có tác dụng đốt cháy nhiên liệu đồng thời thúc đẩy công suất giúp cho xe hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ. Thường ở hầu hết các xe thì sau mỗi 10.000km sử dụng thì bugi sẽ xuất hiện tình trạng bị hao mòn và vô cùng khó khăn trong quá trình khởi động. 

Sau 10.000km/lần thì bạn nên kiểm tra và thay mới bugi

Sau 10.000km/lần thì bạn nên kiểm tra và thay mới bugi

Do đó sau mỗi 10.000km sử dụng thì bạn nên bảo dưỡng xe máy bộ phận bugi. Nhằm đảo bảo xe luôn vận hành êm ái và giảm thiểu rủi ro ngoài mong muốn xuống mức thấp nhất như: xe chết máy giữa đường, tốn xăng, khả năng tăng tốc hạn chế. 

Dầu láp

Công bằng mà nói thì dầu nháp sẽ có độ hao mòn thấp hơn so với dầu nhớt nhưng không phải vì thế mà bạn không chú trọng. Theo định kỳ thì cứ 3 lần thay dầu máy thì bạn nên thay dầu láp 1 lần. Tại sao lại nói như vậy, bởi khi dầu láp khô lại thì đồng nghĩa với việc nhiễm bẩn. Từ đó tạo ra tiếng ồn lớn, lạch cạch và hệ thống truyền động cũng sẽ bị giảm hiệu quả. 

Chưa dừng lại tại đó đâu mà khi tình trạng đã trở nên nặng thì có thể gây ra tình trạng vỡ láp, mất khả năng truyền động. Vì thế hãy cố gắng bảo dưỡng xe máy theo đúng định kỳ để không xảy ra lỗi hỏng quá nặng. 

Dây curoa

Đây chính là bộ phận truyền động của xe có tác dụng chịu lực căng vô cùng lớn. Vì thế là dây curoa cũng sẽ bị hư hỏng, mài mòn làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Thậm chí dây sẽ bị đứt nếu như bị hỏng quá nặng, do đó đừng có chủ quan mà hãy đi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy thường xuyên. Nếu như có dấu hiệu bị nứt thì cần nhanh chóng thay mới để không làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. 

Thay mới dây curoa đúng thời điểm thích hợp để giúp xe có khả năng vận hành tốt nhất

Thay mới dây curoa đúng thời điểm thích hợp để giúp xe có khả năng vận hành tốt nhất

Nước làm mát

Ở phần lớn các xe tay ga đều sẽ sử dụng hệ thống làm mát được chất lỏng nằm trong bộ phận tản nhiệt. Nhiệm vụ và tác dụng của bộ phận này chính là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết oi bức, nắng nóng khắc nghiệt như ở Việt Nam. 

Khi nước làm mát mà bị mất quá nhiều hoặc bị cạn kiệt quá mức thì sẽ khiến máy trở nên nóng và có nguy cơ bị vỡ lốc. Thậm chí còn phát sinh thêm các vấn đề nghiêm trọng khác nữa. Vì thế bạn cần bảo dưỡng xe máy đặc biệt là nước làm mát xe 10.000km lần sau những chuyến du lịch, hành trình phượt đèo dốc. 

Bảo dưỡng định kỳ xe máy khoảng bao nhiêu tiền?

Giá cả bảo dưỡng xe máy luôn là vấn đề mà khách hàng quan tâm hàng đầu. Theo tâm lý chung thì mọi người đều muốn có được một mức giá phù hợp nằm trong điều kiện kinh tế. Nhưng đừng quá lo lắng, nếu như bạn chọn được đại lý chính hãng nổi tiếng, chuyên nghiệp để bảo dưỡng xe máy thì cứ yên tâm thôi. Bởi tại đấy sẽ không có chuyện độn giá đâu mà giá cả sẽ được niêm yết và công khai minh bạch. Đặc biệt sẽ đi kèm với chính sách bảo hành., bảo dưỡng định kỳ hoàn toàn miễn phí. Vì thế mà bạn sẽ nắm bắt được dễ dàng nhất cũng như yên tâm.

Hơn nữa tại những địa chỉ uy tín thì sẽ có đội ngũ kỹ thuật cao, được đào tạo bài bản và có kiến thức sâu rộng về bảo dưỡng xe số và xe tay ga. Do đó mà chiếc xe của bạn sau khi bảo dưỡng xong sẽ trở nên vận hành êm ái, hạn chế tình trạng hỏng hóc xuống mức thấp nhất. Không để các bạn phải chờ đợi lâu nữa, dưới đây sẽ là bảng giá bảo dưỡng xe số và xe ga để cho bạn tham khảo.

Mức giá tham khảo bảo dưỡng xe số và xe tay ga

Mức giá tham khảo bảo dưỡng xe số và xe tay ga

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các thông tin về việc bảo dưỡng xe máy theo định kỳ mà hãng đưa ra chi tiết nhất. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn ra được địa chỉ bảo dưỡng xe thích hợp cũng như hạn chế tình trạng bị thợ sửa xe dắt mũi. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy để lại bình luận ở bên dưới hoặc sdt 0963.14.53.53, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất để bạn không còn băn khoăn nữa. Đừng quên chia sẻ bài viết này để tất cả mọi người đều có thêm kiến thức hữu ích nhé. 

 
social
0/5 (1 vote)
Tác giả: Chu Thảo

Chu Thảo - CEO của thương hiệu định vị xe máy ô tô Vcomcar. Tác giả Chu Thảo phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm  với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết bị định vị gps xe máy, ô tô và nội thất xe hơi và dịch vụ ngành vận tải.
Số điện thoại: 0869299080
Ngày sinh: 29/08/1996
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: Chuthaoomni@gmail.com

Lên đầu trang

© 2020. Công ty cổ phần Vcomcar . Số Giấy CNĐKDN: 010882487*, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0963.14.5353 . Email: vcomcar@gmail.com. Người chịu trách nhiệm: Chu Văn Thảo. Xem chính sách sử dụng trang website.