Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera hành trình toàn quốc !

Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera toàn quốc !

Xe máy

Có nên mua bằng lái xe máy không? Địa chỉ thi uy tín hiện nay

Ngày đăng : 11-10-2022 Lượt xem : 2082

Ngày nay trong tay mỗi người có bằng điều khiển xe máy là việc làm bắt buộc mà đa số ai cũng phải tuân thủ. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia dự thi bằng lái xe máy lại xảy ra nhiều sự cố không may khiến cho nhiều thí sinh không qua. Trong lúc này, họ tìm ngay đến cách làm tắt là mua bằng điều khiển lái xe máy. Vậy ta có nên mua bằng lái xe máy hay không? Hậu quả của việc mua bằng là như nào? Hãy cùng vcomcar.vn đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mua bằng lái xe máy

Mua bằng lái xe máy

Bằng lái xe máy là gì?

Bằng lái xe máy hay nó còn gọi là bằng điều khiển xe. Đây là một kiểu chứng chỉ do chính cơ quan của nhà nước hoặc những cơ quan đang có thẩm quyền cấp cho cá nhân nào đó cụ thể. Cho phép chính chủ được lưu thông, vận hành và tham gia điều khiển giao thông bằng xe máy. 

Hiện nay, bằng lái xe máy dùng phổ biến nhất mà có thể kể tới là hạng bằng A1. Nó được cấp cho ai đó điều khiển chiếc xe máy có dung tích 50cc đến dưới 175cc. Ngoài ra bằng A2 là loại bằng cao hơn cấp dành cho người điều khiển chiếc xe mô tô có dung tích từ 175cc đổ lên.

Để có được bằng lái xe thì người mong muốn xin cấp giấy phải trải qua quy trình về thủ tục pháp lý. Như là: đăng ký thi bằng lái xe máy, nộp đơn để xin cấp và tham gia dự thi kỳ sát hạch về bằng lái xe nghiêm ngặt. Sau khi đã được cấp bằng lái xe thì người đấy mới có quyền về mặt pháp lý để trực tiếp tham gia giao thông. Bằng những phương tiện xe hợp với giấy tờ đã được cấp phép.

Tham gia dự thi kỳ sát hạch

Tham gia dự thi kỳ sát hạch

Có thể mua bằng lái xe máy không?

Có thể được mua bằng lái xe máy không cần phải thi chắc chắn sẽ là câu hỏi của nhiều người điều khiển. Vậy đáp án chính xác của nó là gì?

Có thể trước đây, việc tham gia thi bằng lái xe chưa được chuyển sang chất liệu nhựa PET, thì hiện trạng mua, làm bằng giả lái xe vẫn còn thi thoảng bị xảy ra. Vì khoảng thời gian ấy loại bằng thường giấy rất dễ làm và bộ hồ sơ lái xe gốc cũng dễ dàng tạo ra được.

Tuy nhiên cho đến thời nay, khi mà chất liệu bằng lái xe máy làm từ PET ra đời, thì khả năng mua bằng lái xe máy A1 đã trở thành chuyện không thể nào. Bởi:

Con chữ được in ở trên bằng được phủ một lớp bóng không mờ và dùng cả công nghệ in ấn dấu đặc biệt. Nó rất khó để ai đó có thể tạo và làm giả. Đặc biệt các tấm bằng lái xe nhựa còn được lưu trữ mọi thông tin về quá trình tham gia học tập của người lái. Cho đến vi phạm lỗi của họ xảy ra. Giúp cơ quan, cục quản lý giao thông có thể theo dõi và tra cứu dễ dàng.

Với đặc điểm của chiếc bằng lái xe đã được làm từ chất liệu PET, sẽ không còn hiện trạng mua bằng lái xe máy giả. Dù cho bạn mua được từ cá nhân hay một tổ chức nào đó. Thì tấm bằng của bạn cầm trong tay cũng không có bất cứ hiệu lực nào. Từ đó rất dễ bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện ra. Đặc biệt chưa kể chi phí để mua bằng lái xe máy phải mất ít nhất khoảng 4 triệu đồng đổ lên.

Hiện trạng mua bằng lái xe máy giả

Hiện trạng mua bằng lái xe máy giả

Quy định đối với hành vi làm bằng xe máy giả

Theo quy định từ Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung vào năm 2017 hành vi làm giả giấy phép lái xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì tội làm giả con dấu, tài liệu của tổ chức, cơ quan (Điều 341 BLHS). Ngoài ra, hành vi mua bằng lái xe máy giả còn có thể bị truy tố về tội chiếm đoạt, lừa đảo tài sản. Nếu như điều tra và có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Như vậy, việc làm giả bằng lái xe là một hành vi lừa đảo, đối tượng lợi dụng thiếu hiểu biết của mọi người. Nhằm thực hiện hành vi cung cấp và trao đổi mua bằng lái xe máy giả để kiếm thêm lợi nhuận. Từ người đang có nhu cầu và người bị hại không thể biết về hành động trái pháp luật trên. Vì vậy, người phạm tội sẽ bị nhà nước truy cứu trách nhiệm hình sự 2 tội ở Điều 174 và Điều 341.

Hình thức xử phạt đối việc thi bằng lái xe máy

Hành vi làm giả, mua bằng lái xe máy sẽ bị truy cứu về trách nhiệm hình sự. Ngoài ra có thể bị nhà nước xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật Hình sự.

Xử phạt hành chính

Hành vi làm giả bằng lái xe máy sẽ bị xử phạt hành chính nếu như hành vi chưa đủ để cấu thành tội phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Nó nằm trong điểm D khoản 4 thuộc Điều 12 Nghị định 167/2013/NĐ – CP.

Người phạm tội bị cơ quan tổ chức có thẩm quyền phạt tiền từ 5.000.000đ đến 50.000.000 đồng, khi đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Làm giả bằng lái xe máy sẽ bị xử phạt hành chính

Làm giả bằng lái xe máy sẽ bị xử phạt hành chính 

Xử phạt hình sự

Người phạm tội bị phạt tiền từ 30 triệu - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ tới 3 năm hoặc phạt tù 6 tháng đến 2 năm.

Trường hợp phạm tội thành tổ chức; phạm tội từ 2 lần trở lên; làm 2 con dấu, tài liệu hoặc là giấy tờ khác. Khi thực hiện tội phạm gây ra ít nghiêm trọng hoặc tội phạm cực kỳ nghiêm trọng. Thu lợi bất chính 10 triệu đến 50 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm bị phạt tù 2 – 5 năm.

Người phạm tội dùng con dấu, giấy tờ hoặc tài liệu khác thực hiện tội phạm nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị nhà nước phạt từ 3 – 7 năm.

Dùng bằng lái xe giả xử lý như thế nào?

Pháp luật đã quy định người có hành vi mua bằng lái xe máy giả có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc là truy cứu về trách nhiệm hình sự.

Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính, mức độ xử phạt phụ thuộc chính vào phương tiện do người đó dùng. Cụ thể:

Phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng đối với ai đó điều khiển xe máy hai bánh có dung tích dưới 175 cm3. Và những loại xe tương tự giống xe mô tô.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 4.000.000 đồng đối với người nào điều khiển xe máy hai bánh có dung tích 175cm3 trở lên và xe mô tô ba bánh.

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng đối với quý vị điều khiển xe máy kéo, ô tô và những loại xe tương tự giống xe ô tô.

Bên cạnh đó, người dùng, mua bằng lái xe máy giả còn bị nhà nước áp dụng hình thức phạt và tịch thu bằng lái xe. Vì nó không do cơ quan đang có thẩm quyền cấp phép.

 

Cơ quan đang có thẩm quyền cấp phép

Cơ quan đang có thẩm quyền cấp phép

Trường hợp truy cứu hình sự, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cố ý dùng bằng giả để nhanh chóng qua mắt cơ quan chức năng bị nhà nước truy cứu trách nhiệm. Về tội cố ý làm giả con giấu, tài liệu cơ quan, tổ chức hoặc dùng con dấu, tài liệu giả cơ quan tổ chức. Nó theo Điều 341 thuộc Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung, sửa đổi 2017.

Hậu quả khi dùng giấy phép lái xe giả

An toàn tính mạng

Giấy phép lái xe chính là một bộ giấy tờ cho thấy quý vị đang hoàn toàn có đủ năng lực để điều khiển phương tiện của bản thân mình. Chính vì thế, nếu bạn chưa có giấy phép lái xe nghĩa là vẫn chưa hoàn toàn nắm rõ kỹ năng lái cũng như hiểu luật giao thông. Vậy nên, nếu mua bằng lái xe máy giả và dùng chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bạn.

Vi phạm luật giao thông

Tại Khoản 1 thuộc Điều 58 Luật giao thông trên đường bộ đã quy định, đối với mọi người tham gia phương tiện giao thông dùng giấy phép lái xe giả, điển hình như sau: 

Người tham gia điều khiển phương tiện giao thông phải đủ độ tuổi và đảm bảo điều kiện sức khỏe đúng quy định. Đặc biệt, người lưu thông đúng theo pháp luật phải là người vượt qua kỳ thi sát hạch và được cấp giấy phép lái xe. Đối với hậu quả khi sử dụng bằng lái xe máy giả gây ra. Trong nghị định 46/2016/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và trên đường sắt đã quy định cụ thể.

Điều khiển phương tiện giao thông phải đủ độ tuổi

Điều khiển phương tiện giao thông phải đủ độ tuổi

Chính vì thế, hậu quả của việc dùng giấy phép lái xe máy giả của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, là bị xử lý theo quy định nghị định 46/2016/NĐ-CP. Nhưng, luật cũng đã quy định, mức tiền phạt đối với việc dùng giấy phép lái xe giả nằm trong mức trung bình. Trong những trường hợp có tình tiết để giảm nhẹ, thì số tiền phạt có thể hạ xuống hoàn toàn. Tuy nhiên nó sẽ không hạ quá mức tối thiểu đã cho phép của khung tiền phạt.

Không thể mua bằng lái xe giả thì làm cách nào?

Không thể mua bằng lái xe máy vậy thì tại sao quý vị không tìm cho bản thân mình một trung tâm đào tạo sát hạch lái xe uy tín, chất lượng. Nhằm học rồi nhanh chóng thi đỗ lấy được bằng lái xe với mức chi phí nhỏ hơn rất nhiều.

Lúc này, tốt nhất là anh em hãy đến đăng ký một khoá tham gia học lái xe máy và thi bằng tại trung tâm đào tạo. Thay vì suy nghĩ làm sao để có thể mua được bằng lái xe máy mà không cần phải thi.

Làm hồ sơ và đăng ký học bằng lái xe máy ở Vcomcar rất nhanh chóng, dễ dàng, đơn giản. Sau khi đăng ký bạn sẽ được trung tâm sắp lịch học ngay. Bạn chỉ việc học trong 1 tuần là có thể tham gia dự thi và lấy bằng lái xe máy sau khi có kết quả thi từ 7 đến 10 ngày.

Làm hồ sơ và đăng ký học

Làm hồ sơ và đăng ký học 

Lưu ý khi mua bằng lái xe máy

Nếu bạn vẫn đang còn có ý định mua bằng lái xe máy A1 không cần thi thì bỏ ngay ý định đấy đi. Bởi nếu có ai đó tự nhiên mời bạn, giới thiệu cách mua bằng lái xe máy thì chắc chắn đó là chuyện lừa đảo. Quý vị đừng có để lời dỗ ngon ngọt đó đánh lừa mình. Hậu quả nếu như thực hiện lời dụ dỗ, sẽ vừa bị mất tiền mà cũng không được cầm trong bằng lái xe máy như mình mong muốn.

Thay vì phải tìm kiếm khắp mọi nơi để mua bằng lái xe máy, trong khi không thể nào mua được bằng chuẩn. Tại sao bạn lại không đăng ký cho mình một khóa học và tham gia thi bằng lái nhanh chóng. Giúp tiết kiệm chi phí ngay ở trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe. Đó sẽ là một giải pháp tốt nhất dành cho bạn đấy.

Cấu trúc đề thi bằng lái xe

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục đăng ký thi bằng lái xe máy và đóng lệ phí. Người đăng ký dự thi tham gia lớp học lý thuyết tập trung ở trung tâm sát hạch mà mình đã đăng ký. Hoặc bạn có thể tự học môn lý thuyết, tuy nhiên phải đăng ký tại cơ sở đào tạo để kiểm tra, ôn luyện. Tài liệu cuốn ôn tập thi sát hạch lái xe máy hạng A1 là quyển 200 câu hỏi, quý vị sẽ được cấp tài liệu khi đăng ký dự thi. 

Đến ngày thi, phải mang theo bản CMND gốc và 1 cây viết, ăn mặc gọn gàng, lịch sự, nên đến sớm ít nhất khoảng 30 phút để làm nhiều thủ tục cần thiết. Người tham gia dự thi làm bài thi lý thuyết và thực hành lái xe máy A1 với thời gian trong 1 buổi. Sẽ chỉ thi thực hành nếu bạn đã qua phần thi lý thuyết.

Hoàn tất mọi thủ tục đăng ký thi bằng lái xe

Hoàn tất mọi thủ tục đăng ký thi bằng lái xe 

Phần thi lý thuyết 

Đề thi có 25 câu với 20 phút làm bài ở trên máy tính. 

Người thi cần chú ý: 

Nhận “Biên bản tổng hợp hết kết quả sát hạch” điền đầy đủ mọi thông tin theo đúng quy định và ký tên. 

Nộp biên bản cộng với CMND, sau đó hãy chờ đọc tên vào phòng thi lý thuyết ở trên máy tính.

Với việc đăng ký thi bằng lái xe máy hạng A1: Yêu cầu bạn đọc vượt qua ít nhất là 21 câu hỏi trong tổng số 25 câu bài thi lý thuyết.

Với bằng lái dành cho hạng A2: Yêu cầu phải vượt qua ít nhất 23 câu hỏi trong tổng 25  câu bài thi lý thuyết.

Khi đã thi đậu bài thi lý thuyết thì bạn mới được dự thi tham gia tiếp phần lái xe thực hành. Trường hợp mà không qua bài lý thuyết thì cần phải chờ đến kì thi lần sau để được thi lại. 

Phần thi thực hành

Trong bài thi thực hành: Người dự thi phải tự mình lái xe chạy đúng theo hình số 8, đường quanh co, đường thẳng và đường nhấp nhô.

Điểm tối thiểu nhất để đạt được là 80/100.

Chú ý những lỗi sẽ bị ban tổ chức trừ điểm bao gồm: 

Trừ 5 điểm: chết máy, cán vạch, chân chạm đất.

Trừ 25 điểm - trực tiếp loại: Nếu để xe bị đổ hoặc đi sai hình bị loại trực tiếp.

Người tham dự đăng ký kỳ thi sát hạch bằng lái xe máy hạng A1, A2 đều dùng xe thi do bên trung tâm sát hạch mang đến. Hạn chế mắc lỗi nhiều trong phần này nếu như không muốn loại ngay trực tiếp.

Dùng xe thi do bên trung tâm sát hạch

Dùng xe thi do bên trung tâm sát hạch 

Một số mẹo nhỏ khi thực hành

Bình tĩnh , tự tin và tập trung vào việc lái xe, không để ý bất cứ điều gì xung quanh. 

Trong khi thực hiện phần thi thực hành, nếu như xe của bạn bị chết máy thì hãy bình tĩnh đề lại máy và chạy tiếp. Chỉ xuống dắt xe ra khi người giám khảo nói rớt và trả xe.

Khi chạy xe nên đi số 3 hoặc số 4, luôn giữ cho hơi ga mạnh và nhanh chóng đạp chân phanh để xe không bị chết máy. 

Nếu lỡ mắc lỗi theo quy định, đừng hoảng hốt, mà thật bình tĩnh tự tin thực hiện cho xong bài thi của mình.

Sau khi đã hoàn thành xong bài thi thực hành, bạn hãy trả xe và ký tên vào biên bản sau đó ra về.

Hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe máy

Hầu hết với các bạn có nhu cầu muốn đăng ký thi bằng lái xe máy hạng A1 – A2 – A3, ta đều phải chuẩn bị một bộ hồ sơ dựa vào quy định mà Trung Tâm sát hạch công bố. Điều này áp dụng chung cho toàn bộ các hạng, kể cả xe máy lẫn ô tô.

Vậy hồ sơ để đăng ký thi thay vì việc mua bằng lái xe máy là phải đáp ứng những điều kiện gì? Và hồ sơ thi bằng lái xe bao gồm giấy tờ nào?

Căn cứ theo quy định khoản 1, thuộc điều 16 Thông Tư 12/2017 TT của Bộ Giao Thông Vận Tải thì:

Bằng lái xe máy hạng A1 sẽ được cấp phép cho:

Người lái xe và người trực tiếp điều khiển xe mô tô hai bánh dung tích xy lanh đạt từ 50cm3 đến dưới 175cm3.

Người khuyết tật khi tham gia điều khiển xe ba bánh sử dụng riêng cho người khuyết tật.

Thay vì việc mua bằng lái xe máy

Thay vì việc mua bằng lái xe máy

Hồ sơ thi bằng lái xe

Dựa theo quy định từ của Sở GTVT, thí sinh muốn tham dự thi kỳ sát hạch cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ bằng lái xe máy bao gồm:

04 ảnh thẻ 3×4 có nền xanh.

01 bản photo CMND và không cần công chứng.

01 đơn đăng ký thi bằng lái xe máy A1.

01 Giấy khám sức khỏe dựa đúng theo quy định.

Đối với các học viên đã có được bằng lái xe ô tô phải lưu ý: các bạn sẽ cần photo 1 bản sao về bằng lái ô tô của bản thân mình để đính kèm trong bộ hồ sơ này. Sau đó bạn sẽ được bên trung tâm miễn phần thi lý thuyết.

 

Bằng lái xe máy hạng A1

Bằng lái xe máy hạng A1

Qua bài viết mua bằng lái xe máy đã giúp bạn có rất nhiều những thông tin hữu ích và cách dự thi bằng lái xe máy sao cho đúng thủ tục nhất. Hãy lựa chọn chúng tôi bạn nhé. Còn điều gì thắc mắc hãy truy cập website: vcomcar.vn 0963.14.53.53 của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

social
0/5 (1 vote)
Tác giả: Chu Thảo

Chu Thảo - CEO của thương hiệu định vị xe máy ô tô Vcomcar. Tác giả Chu Thảo phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm  với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết bị định vị gps xe máy, ô tô và nội thất xe hơi và dịch vụ ngành vận tải.
Số điện thoại: 0869299080
Ngày sinh: 29/08/1996
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: Chuthaoomni@gmail.com

Lên đầu trang

© 2020. Công ty cổ phần Vcomcar . Số Giấy CNĐKDN: 010882487*, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0963.14.5353 . Email: vcomcar@gmail.com. Người chịu trách nhiệm: Chu Văn Thảo. Xem chính sách sử dụng trang website.