Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera hành trình toàn quốc !

Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera toàn quốc !

Xe hơi

Công nghệ kỹ thuật ô tô: Ngành nghề có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay?

Ngày đăng : 05-10-2021 Lượt xem : 1164

Công nghệ kỹ thuật ô tô: Ngành nghề có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay?

Công nghệ kỹ thuật ô tô đang là một trong những ngành học được rất nhiều người quan tâm. Xu thế thay đổi thị trường trong những năm gần đây đã tạo nên một đà phát triển mới cho lĩnh vực xe ô tôBài viết sau vcomcar sẽ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn trước khi quyết định đăng ký vào ngành học này?

1. Thế nào là ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô? Những nét cơ bản nhất của ngành học

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành cực kỳ HOT nhưng lại không nhiều người hiểu rõ bản chất của chúng. Thậm chí, nhiều người còn đánh đồng ngành học với việc sửa xe đơn thuần không qua bằng cấp.

Vậy nhưng trình độ và chuyên môn của ngành học này lại cao hơn rất nhiều. Và thực tế, giá trị mà chúng mang lai cho nghề nghiệp sau này sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy.

 

Thế nào là ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô? Những nét cơ bản nhất của ngành học

Thế nào là ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô? Những nét cơ bản nhất của ngành học

Công nghệ kỹ thuật ô tô là một ngành học được tổng hợp từ nhiều mảng kiến thức khác nhau.

Tại đây, ngành học đi chuyên sâu về cơ khí, tự động hóa, điện tự, các loại công nghệ chế tạo hay quản lý kỹ thuật, điều hành.

Học công nghệ kỹ thuật về ô tô không chỉ để sửa chữa mà còn có nền tảng để cải tiến, sáng tạo và thiết kế ra nhiều loại hình động cơ xe mới tiên tiến, vượt trội.

Sinh viên, học viên tham gia chương trình học đều sẽ được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Từ các môn đại cương cho đến chuyên ngành đều sẽ được sắp xếp theo một trình tự logic nhất định.

Dựa vào đây, sinh viên dễ dàng nắm bắt được những vấn đề như: động cơ đốt trong, cách tính toán ô tô, chẩn đoán, sửa chữa máy móc, lắp phụ kiện độ kiểng xe hơi: định vị xe ô tô, camera hành trình ô tô,...

Khác với những ngành học khác, Công nghệ kỹ thuật ô tô tập trung vào kiến thức thực tế. Vậy nên bên cạnh lý thuyết, thời gian dành cho thực thành trên sản phẩm thật là rất nhiều. 

2. Xu hướng sinh viên chọn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay

Trước đây, những khối ngành liên quan đến kỹ thuật không được đánh giá cao. Nguyên do là bởi chúng rất vất vả và nhu cầu thị trường không lớn.

Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi khi đất nước bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, việc hội nhập quốc tế càng khiến các ngành nghề công nghiệp kỹ thuật, đặc biệt là ô tô có bước phát triển mới.

Xem thêm:

Kinh nghiệm xương máu mở Gara ô tô, đọc ngay.

Các địa chỉ vá lốp ô tô nhanh, uy tín nhất Hà Nội.

Xu hướng sinh viên chọn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay

Xu hướng sinh viên chọn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay

Việc Vinfast bắt tay vào sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam khiên xu thế thị trường thay đổi mạnh mẽ.

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành một ngành hot với nhiều hứa hẹn. Các trường đại học, cao đẳng hay trường nghề cũng bắt đầu mở các khoa kỹ thuật ô tô để đào tạo chuyên sâu.

Bên cạnh đó, chất lượng đời sống con người cũng ngày một nâng cao. Không chỉ trong thành phố, tại vùng quê, tỉ lệ người sử dụng ô tô tăng lên không ngừng.

Chính vì thế, nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp cũng lớn theo. Và khi cầu quá lớn thì ắt ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ trở nên được săn đón hơn bao giờ hết.

Xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan, không thể phủ nhận đây chính là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Vậy đâu là những lý do cụ thể khiến các bạn trẻ sẵn sàng lựa chọn chúng?

3. Những lý do khiến Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành một ngành hot những những năm gần đây

Có rất nhiều lý do khiến ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô được đón nhận đến vậy.

Xem thêm:

Các địa chỉ rửa xe ô tô uy tín, chuyên nghiệp Hà Nội.

999+ gara ô tô gần đây, lưu lại khi cần nhé.

 

Những lý do khiến Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành một ngành hot những những năm gần đây

Những lý do khiến Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành một ngành hot những những năm gần đây

Sự thay đổi của thị trường, chuyển biến về chất lượng cuộc sống đều tác động tích cực đến giá trị của lĩnh vực này. Theo đó, các bạn trẻ, phần lớn là nam giới đều lựa chọn học ngành này là vì:

3.1. Sở hữu một thị trường tiềm năng lớn trong tương lai

Trước đây, phương tiện di chuyển chủ yếu của mọi người là xe máy. Do thuế cao nên số lượng người di chuyển bằng ô tô là không nhiều.

Tuy nhiên, sự thay đổi diễn ra khi Việt Nam bước vào hội nhập quốc tế và sự ra đời của Vinfast. Theo đó, để sở hữu một chiếc xe ô tô không còn là điều quá khó khăn. Vậy nên, tỉ lệ ô tô được sử dụng cũng ngày một lớn.

Nhu cầu dùng ô tô tăng cao sẽ kéo theo nhu cầu về hàng loạt các dịch vụ đi kèm.

Đặc biệt, việc sửa chữa, bảo dưỡng và cải tiến chính là lĩnh vực phát triển mạnh nhất. Thậm chí, những người “sành chơi” còn có sở thích độ xe, nâng cấp xế yêu của mình với những yêu cầu và đòi hỏi phức tạp.

Sở hữu một thị trường tiềm năng lớn trong tương lai

Sở hữu một thị trường tiềm năng lớn trong tương lai

Chính những điều này đã tạo nên một thị trường đầy tiềm năng trong ngành Công nghệ kỹ thuật về ô tô. Các khách hàng không chỉ cần một dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng đơn thuần mà còn cần cả sự cải tiến, chuyên nghiệp, có trình độ cao từ chính những kỹ sư ô tô.

Trong tương lai, chắc chắn đây chính là nghề “hái ra tiền” cho những kỹ sư ô tô.

3.2. Mức thu nhập trung bình cao

So với những lĩnh vực khác thì Công nghệ kỹ thuật ô tô có mức lương trung bình tương đối cao. Những người sử dụng ô tô đều là các đối tượng khách hàng có thu nhập tốt.

Bên cạnh đó, linh kiện, phụ tùng ở Việt Nam chủ yếu là hàng nhập khẩu nên chi phí cũng sẽ đắt đỏ hơn. Quá trình thi công phức tạp cũng là yếu tố quyết định đến chi phí dịch vụ.

Những kỹ sư ô tô có trình độ nghiệp vụ ở mức cơ bản, kinh nghiệm thấp cũng có được thu nhập ổn. Với những chuyên gia hoặc người có chuyên môn cao, con số này có lớn hơn rất nhiều, xứng đáng với công sức và chất xám mà họ bỏ ra.

Đồng thời, việc khan hiếm những kỹ thuật sư ô tô chuyên nghiệp càng khiến các chủ xưởng mang đến một mức lương hấp dẫn.

Mức thu nhập trung bình cao

Mức thu nhập trung bình cao

Thực tế, số lượng các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp ô tô ra đời là ngày một lớn.

Vậy nhưng chúng vẫn không để đáp ứng hết nhu cầu khủng từ thị trường. Nhất là khi từ thành thị đến nông thôn, việc sở hữu một chiếc xe ô tô là không quá khó khăn.

Do đó, thu nhập sẽ không còn là vấn đề khi bạn trở thành một kỹ sư ô tô.

3.3. Ngành học luôn gắn liền với thực hành thực tiễn

Trước đây, các ngành công nghệ kỹ thuật thường khá khô khan khiến việc hiểu và ứng dụng trong thực tế còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên với ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, thời gian thực hành là chiếm phần chủ đạo. Nhờ vậy, mỗi học viên không chỉ nắm rõ lý thuyết mà còn hiểu và biết cách vận dụng thực tế là như thế nào.

Sự đổi mới này giúp ngành học mang đến những trải nghiệm thú vị đối với học viên, sinh viên. Đặc biệt, những người có niềm đam mê với máy móc, các thiết bị công nghệ sẽ càng hứng thú và ưa chuộng tìm tòi khám phá hơn.

Đây cũng trở thành một yếu tố quan trọng khiến nhu cầu đăng ký học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tăng cao.

Ngành học luôn gắn liền với thực hành thực tiễn

Ngành học luôn gắn liền với thực hành thực tiễn

3.4. Không bị giới hạn bởi điều kiện tuyển chọn

Với một số ngành đặc thù, môi trường học tốt nhất chính là ở các trường đại học, cao đẳng. Nhưng với công nghệ kỹ thuật ô tô thì không như vậy.

Theo đó, ngành nghề này không hề bị giới hạn những điều kiện khắt khe khi tuyển chọn học viên. Bên cạnh chuyên ngành tại các trường đại học, cao đẳng, vẫn có những trường nghề cấp chứng chỉ bạn có thể tham gia.

Các trung tâm, xưởng kỹ thuật công nghệ ô tô cũng không quá khắt khe về bằng cấp. Do đó, dù học tại đâu, miễn đảm bảo về năng lực, bạn đều có cơ hội nhận được một việc làm tốt.

Vậy nên nhiều bạn trẻ giảm bớt được áp lực và thoải mái hơn khi học về Công nghệ kỹ thuật ô tô mặc cho khối kiến thức của ngành khá nặng.

4. Những kiến thức được học về Công nghệ kỹ thuật ô tô trên giảng đường?

Lợi thế khi tham gia các ngành học Công nghệ kỹ thuật ô tô là không chỉ được học về kiến thức.

Với một số trường học, học viên, sinh viên sẽ được tạo tham gia các chương trình giao lưu trong nước và quốc tế. Đây là một lợi thế giúp bạn có thể thể cọ xát và học thêm được nhiều điều mới mẻ về kỹ thuật ô tô.

Những kiến thức được học về Công nghệ kỹ thuật ô tô trên giảng đường?

Những kiến thức được học về Công nghệ kỹ thuật ô tô trên giảng đường?

Đặc biệt, khi có thành tích xuất sắc, bạn có thể dễ dàng nhận được những ưu đãi lớn từ các doanh nghiệp.

Có rất nhiều sinh viên sau khi ra trường đã được mời về làm ở vị trí cao mà không cần tốn thời gian xin việc. Đặc biệt những vị trí quản lý, giám sát hay chuyên gia tư vấn kỹ thuật ô tô là cực kỳ hot hiện nay.

Bên cạnh những hoạt động ngoại khóa, kiến thức lý thuyết và thực hành của học viên, sinh viên cũng được đảm bảo. Hệ thống giảng dạy tại trường đều được phân bổ logic từ cơ bản đến nâng cao, khái quát đến cụ thể.

Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu cặn kẽ từng vấn đề và tự tin khi xử lý chúng ngoài thực tiễn trong các giờ thực hành.

5. Có những chương trình đào tạo nào dành cho các bạn trẻ hiện nay?

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô có rất nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu. Tùy vào điều kiện, nhu cầu, thời gian mà bạn có thể tham khảo các khóa học cụ thể là:

Có những chương trình đào tạo nào dành cho các bạn trẻ hiện nay?

Có những chương trình đào tạo nào dành cho các bạn trẻ hiện nay?

Theo học Đại học chính quy: Đây là hình thức mà bạn buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh và có được kết quả tốt, đảm bảo bằng điểm chuẩn của ngành.

Bên cạnh những trường đại học top đầu cũng có rất nhiều hệ thống trường đại học khác đầu tư nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành này.

Theo học Trung cấp, Cao đẳng và học liên thông: Đây là cấp học có những tiêu chuẩn thấp hơn về đầu vào nhưng vẫn đảm bảo tốt chất lượng giảng dạy và kỹ thuật chuyên ngành. Với những người đang theo học trung cấp hoặc cao đẳng, nếu muốn làm đẹp bằng, bạn có thể học liên thông lên đại học.

Đây là cách giúp bạn sẽ có cơ hội tìm được vị trí làm việc cao sau này.

Trung tâm đào tạo nghề: Đây là những nơi mà bạn không nhất thiết phải thông qua thi cử để vào.

Thay vì học bài bản, trung tâm sẽ tập trung hướng dẫn bạn những kỹ năng nghề nghiệp hơn. Phần lớn những người tham gia các trung tâm này đều hướng đã vị trí làm kỹ sư ô tô hay vì chuyên gia phân tích, quản lý hay nghiên cứu công nghệ kỹ thuật. 

6. Những tố chất quan trọng để trở thành kỹ sư công nghệ về ô tô giỏi?

Công nghệ kỹ thuật ô tô là một ngành hot và ai cũng muốn theo học. Vậy nhưng cũng rất có nhiều người bỏ ngang vì không chịu được áp lực và khối kiến thức nặng.

Vậy để có thể trở thành một kỹ sư công nghệ ô tô giỏi thì cần có những tốt chất nào? Đây là những điều bạn nên có nếu muốn gắn bó với công việc lâu dài nhé:

 

Những tố chất quan trọng để trở thành kỹ sư công nghệ về ô tô giỏi?

Những tố chất quan trọng để trở thành kỹ sư công nghệ về ô tô giỏi?

Có thể trạng sức khỏe tốt: Nếu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tư vấn thì thay vì hoạt động tay chân, bạn cần dành thời gian cho bộ não nhiều hơn.

Còn với phần đông các kỹ sư ô tô hiện nay, mỗi ngày họ sẽ phải liên tục tháo lắp và sửa chữa các bộ phận máy móc của ô tô. Công việc dồn dập đòi hỏi bản thân kỹ sư phải có sức khỏe tốt, ổn định.

Là người cẩn trọng và tỉ mỉ: Với máy móc, một bộ phận nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ động cơ. Trong khi sửa chữa, bảo dưỡng, nếu không kiểm tra kỹ, rất có thể bạn sẽ làm hỏng động cơ xe của khách.

Điều này có thể khiến bạn bị kỷ luật và đền bù tổn thất. Thậm chí, có thể bạn sẽ không thể duy trì trong ngành được lâu.

Thực sự yêu thích và đam mê: Nhiều người chạy theo ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô chỉ đơn giản vì đây là ngành hot, lương cao. Vậy nhưng nếu không thực sự yêu thích, bạn sẽ cảm thấy áp lực vì khối lượng công việc quá lớn và nặng nề.

Do đó, nếu không có yếu tố này, bạn sẽ không có động lực, sự hứng thú để làm tốt công việc của mình.

7. Học Công nghệ kỹ thuật ô tô phù hợp với những loại hình công việc nào?

Phần lớn sau khi học Công nghệ kỹ thuật ô tô, nhiều bạn sẽ trở thành kỹ sư về các mảng như lắp ráp, phụ kiện, sản xuất phụ tùng hay vận hành, hoặc tự mở xưởng Gara ô tô...

Đây là những công việc phổ biến và chiếm số lượng lớn nhất tại các xưởng, trung tâm kỹ thuật hiện nay. Vì thế, tùy vào thế mạnh và khả năng của bản thân mà bạn có thể lựa chọn loại hình phù hợp.

Xem thêm:

Bí quyết giỏi nghề sửa chữa ô tô gia truyền.

 

Học Công nghệ kỹ thuật ô tô phù hợp với những loại hình công việc nào?

Học Công nghệ kỹ thuật ô tô phù hợp với những loại hình công việc nào?

Với những người học chuyên sâu hơn, bạn có thể ứng tuyển ở những vị trí như nhà nghiên cứu, quản lý, tư vấn về công nghệ kỹ thuật ô tô.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp phân phối, nhập khẩu ô tô cần đến vị trí này. Đặc biệt, sự xuất hiện của Vinfast càng cho thấy tiềm năng ấn tượng của những vị trí cao cấp này.

Có rất nhiều loại hình công việc liên quan đến Công nghệ kỹ thuật ô tô mà bạn có thể lựa chọn. Với từng vị trí sẽ có những yêu cầu riêng về trình độ, kinh nghiệm và năng lực thực tế.

Vậy nên bạn hoàn toàn có thể dựa vào thế mạnh của mình để ứng tuyển một vị trí xứng đáng với trình độ của bản thân nhất.

8. Cơ hội nghề nghiệp xuất phát từ ngành Công nghệ ô tô sau này?

Rõ ràng, công nghệ kỹ thuật ô tô đang có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ sự phát triển của các Showroom nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất ô tô Vinfast cho đến nhu cầu sử dụng ô tô gia tăng đều trở thành yếu tố tác động tích cực đến thị trường.

Vậy nên, cơ hội nghề nghiệp từ chính ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô là lớn vô cùng.

Cơ hội nghề nghiệp xuất phát từ ngành Công nghệ ô tô sau này?

Cơ hội nghề nghiệp xuất phát từ ngành Công nghệ ô tô sau này?

Trong tương lai, số lượng ô tô được sử dụng sẽ còn lớn hơn rất nhiều khi Việt Nam đã thành công có ô tô riêng, Thuế nhập khẩu các loại xe ngoại cũng không còn cao và gắt hơn trước.

Mặt khác, các ô tô vận chuyển cũng được sử dụng nhiều hơn nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước.

Sự phát triển của đất nước đã kéo theo tiềm năng nghề nghiệp của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Từ đây, chúng mở ra cơ hội việc làm lớn, hấp dẫn, giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp ở những đối tượng trẻ.

Nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về xe và những vấn đề liên quan, hãy truy cập ngay vào https://vcomcar.vn/ nhé!

 
social
0/5 (0 vote)
Tác giả: Chu Thảo

Chu Thảo - CEO của thương hiệu định vị xe máy ô tô Vcomcar. Tác giả Chu Thảo phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm  với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết bị định vị gps xe máy, ô tô và nội thất xe hơi và dịch vụ ngành vận tải.
Số điện thoại: 0869299080
Ngày sinh: 29/08/1996
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: Chuthaoomni@gmail.com

Lên đầu trang

© 2020. Công ty cổ phần Vcomcar . Số Giấy CNĐKDN: 010882487*, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0963.14.5353 . Email: vcomcar@gmail.com. Người chịu trách nhiệm: Chu Văn Thảo. Xem chính sách sử dụng trang website.