Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera hành trình toàn quốc !

Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera toàn quốc !

Kiến thức định vị

Hướng dẫn cách TÌM & kiểm tra định vị xe ô tô đơn giản nhất

Ngày đăng : 30-05-2022 Lượt xem : 12078

Thiết bị định vị toàn cầu – GPS được xem là một thành tựu khoa học công nghệ đáng tự hào hiện nay. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có mặt trái của nó bởi chỉ cần gắn định vị vào xe ô tô của bạn thôi là người khác có thể theo dõi hành trình của bạn vô cùng dễ dàng.

Vậy có cách kiểm tra định vị xe ô tô nào để kịp thời xử lý tình huống này? Bài viết từ Vcomcar được chia sẻ hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. 

1. Thiết bị định vị ô tô là gì?

Thiết bị định vị xe ô tô là một sản phẩm có gắn chip GPS, thường được gắn trên các xe tải, xe ô tô. Nhiệm vụ của thiết bị này là thu thập mọi thông tin về phương tiện đó, như tốc độ, hành trình di chuyển, vị trí hiện tại hay điểm dừng đỗ của xe.

Thiết bị định vị xe ô tô có gắn chip GPS theo dõi hành trình

Thiết bị định vị xe ô tô có gắn chip GPS theo dõi hành trình

2. Điều gì sẽ xảy ra khi bị gắn định vị xe ô tô nhưng không biết?

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại định vị chuyên dành cho xe ô tô, chúng thường có cấu tạo khá nhỏ gọn và đơn giản nên rất khó để phát hiện nếu không tinh ý. Hơn nữa, không mất quá nhiều thời gian để một người bình thường tiếp cận và gắn định vị lên xe ô tô của bạn. Khi bạn dùng xe thì xe vẫn hoạt động và chạy như bình thường nên tỷ lệ bạn phát hiện gần như rất thấp. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận các thiết bị định vị góp phần quan trọng để bảo đảm an toàn cho bạn và chiếc xe. Ví dụ: nếu như xe của bạn có bị mất cắp thì có thể nhanh chóng tìm được với thiết bị định vị này. Hoặc nếu người thân của bạn không may bị lạc được hay gặp phải chuyện bất trắc thì bạn cũng có thể nhanh chóng biết được và giúp đỡ.

Việc xe ô tô của bạn bị gắn thiết bị định vị mà bạn không hề hay biết đồng nghĩa với việc bạn cam chịu bị người khác theo dõi hành trình của mình. Trong trường hợp xấu nhất, một số định vị có khả năng phát ra sóng gây nhiễu hoặc làm xe dừng đột ngột, điều này sẽ khiến bạn gặp nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Chính vì vậy, đừng ngần ngại sử dụng các cách kiểm tra định vị xe ô tô được đề cập sau đây nếu bạn nghi ngờ xe đang bị người khác gắn định vị hoặc camera giám sát hành trình.

Xem thêm:

Cách vô hiệu hoá định vị ô tô đơn giản.

Cách tháo định vị xe ô tô đơn giản.

Cách tắt định vị trên xe ô tô nhanh chóng.

3. Các thiết bị định vị GPS dành cho ô tô phổ biến hiện nay

3.1. Định vị có dây

Định vị xe ô tô có dây là thiết bị có phần dây đi kèm kết nối với nguồn của bình ắc quy trên xe ô tô. Vị trí của xe sẽ được định vị nhờ GPS bằng cách truyền tín hiệu về thiết bị định vị. Thông tin vị trí của xe ô tô sẽ được gửi về các thiết bị giám sát như máy tính, điện thoại di động,.. nhằm để theo dõi hành trình.

Thiết bị định vị GPS xe ô tô có dây

Thiết bị định vị GPS xe ô tô có dây

3.2. Định vị không dây

Đối với định vị xe ô tô không dây, chúng có tác dụng xác định vị trí xe mà không cần kết nối với nguồn điện trên xe. Thiết bị GPS này được gắn vào vị trí phù hợp trên xe thông qua nam châm giấu kín trên ô tô.

Khi sử dụng, người dùng chỉ cần mở nút nguồn, khi đó vị trí xe của bạn sẽ được định vị và gửi đến các thiết bị theo dõi như máy tính, điện thoại. Tuy nhien, thiết bị này cần sạc lại pin sau thời gian hoạt động từ 2 – 30 ngày để tiếp tục sử dụng.

3.3. Định vị ngụy trang

Ngoài 2 loại thiết bị định vị phổ biến trên, trên thị trường còn có định vị GPS ngụy trang sở hữu nhiều tính năng ưu việt như tên gọi của chúng. Sản phẩm này được thiết kế với những hình dáng đặc trưng để tránh bị người khác phát hiện. Tiêu biểu như định vị ngụy trang cổng OBD trên ô tô

Định vị ngụy trang rất khó để phát hiện

Định vị ngụy trang rất khó để phát hiện

4. Hướng dẫn cách tìm thiết bị định vị trên xe ô tô đơn giản

Như đã đề cập trước đó, có 3 loại thiết bị định vị xe ô tô phổ biến trên thị trường là có dây, không dây và ngụy trang. Với các thiết bị GPS có dây, bạn có thể dễ dàng kiểm tra bằng tay và mắt thường, nhưng đối với loại không dây và ngụy trang thì cách kiểm tra định vị xe ô tô sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều nếu bạn không có kinh nghiệm.

Bởi các loại thiết bị này thường được thiết kế nhỏ gọn và vô cùng khó để phát hiện. Điều này không đồng nghĩa với việc không còn cách nào để tìm ra thiết bị định vị không dây và ngụy trang trên ô tô. Chỉ là việc dò tìm và kiểm tra thiết bị trên xe ô tô sẽ đòi hỏi người kiểm tra cần có đủ chuyên môn và quá trình hơi phức tạp.

Để dễ dàng tìm ra thiết bị GPS, bạn có thể nắm bắt một số cách kiểm tra định vị xe ô tô, dò tìm định vị được chia sẻ sau đây:

4.1. Cách 1: Tìm định vị có dây trên xe ô tô 

Cách kiểm tra định vị xe ô tô đơn giản nhất đó chính là dò tìm nơi có nguồn điện của xe. Hầu hết các thiết bị GPS có dây trên xe ô tô đều cần có nguồn điện để hoạt động được, do đó chúng thường được gắn ở những nơi có nguồn điện, thông thường ở đầu xe ô tô.

Taple xe cũng là địa điểm lý tưởng để gắn thiết bị GPS ô tô bởi đây cũng là vị trí gần nguồn điện nhất. Đặc biệt còn khá kín đáo, ít phải tiếp xúc với nước, bụi bẩn và những tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của thiết bị định vị.

Về vấn đề dò tìm, kiểm tra thì bạn chỉ cần tìm xem có đường dây điện nào lạ và được gắn vào sau cầu chì hay không và quan sát xem đường dây đó nối đến vị trí nào. Nếu bạn thấy dây nối đến 1 thiết bị nhỏ hình vuông thì khả năng cao đó chính là thiết bị GPS dành cho xe ô tô mà kẻ gian nào đó đã lén gắn vào xe bạn. 

Cách dò tìm thiết bị GPS có dây trên xe ô tô

Cách dò tìm thiết bị GPS có dây trên xe ô tô

Xem thêm:

Các loại định vị ô tô siêu nhỏ theo dõi chính xác.

Cách cài định vị ô tô vào điện thoại iphone

Cách đăng nhập định vị ô tô

 

4.2. Cách 2: Tìm định vị không dây trên xe ô tô 

Đối với loại định vị không dây trên xe ô tô, vị trí gắn thường được những kẻ gian đặt ở những nơi khuất tầm nhìn, ở dưới ghế ngồi,.. Tương tự như GPS có dây trên xe ô tô, nếu bạn phát hiện một vật nhỏ hình họp vuông khả nghi, bất thường thì khả năng cao đó chính là thiết bị GPS không dây do kẻ xấu gắn trên xe ô tô.

4.3. Cách 3: Tìm định vị trên xe ô tô bằng sóng điện từ

Nếu bạn không tìm được các thiết bị GPS trên xe ô tô bằng mắt thông thường thì có thể sử dụng thêm một số thiết bị dò tìm định vị chuyên dụng để có được độ chính xác cao. Đồng thời đảm bảo phát hiện nhanh nhất. Các máy móc dò tìm thiết bị định vị GPS gắn lén trên ô tô chính là máy quét sóng điện từ. Đây chính là thiết bị được thường để phát hiện, dò tìm máy định vị, kim loại,..

Bạn có thể sử dùng máy quét này để kiểm tra xung quanh xe ô tô xem có tìm được thiết bị GPS gắn lén nào không. Nếu trong quá trình quét mà máy rung và phát ra âm báo đi kèm với đèn nhấp nháy thì có nghĩa là máy đã phát hiện ra thiết bị GPS trên xe ô tô của bạn. Lúc này, việc của bạn là kiểm tra kỹ xung quanh khu vực máy dò báo để tìm ra thiết bị GPS gắn lén trên xe.

4.4. Cách 4: Đem ra trung tâm xe để kiểm tra và tháo bỏ

Nếu bạn không có thời gian để dò tìm và kiểm tra kỹ xe ô tô của mình liệu có bị kẻ gian gắn lén thiết bị định vị không. Thì bạn có thể mang xe trang các trung tâm gara ô tô, salon xe,.. để các nhân viên chuyên môn kiểm tra và dò tìm xem có thiết bị GPS trên xe ô tô của bạn không.

Đây chính là cách kiểm tra định vị xe ô tô nhanh chóng và chính xác nhất, đảm bảo không bỏ qua bất kỳ thiết bị khả nghi nào trên xe của bạn.

Mang xe ra trung tâm xe ô tô để dò tìm và tháo bỏ

Mang xe ra trung tâm xe ô tô để dò tìm và tháo bỏ

4.5. Cách 5: Sử dụng máy nhiễu sóng, phá sóng GPS

Ngoài những cách kiểm tra định vị xe ô tô trên, bạn cũng có thể dùng các thiết bị nhiễu sóng GPS cắm vào cổng USB trên xe ô tô để phá và gây nhiễu sóng GPS của các thiết bị định vị trên xe. Tuy nhiên, sản phẩm này có 1 nhược điểm là bạn không thể dùng để xác định vị trí của mình khi sử dụng tính năng bản đồ chỉ đường.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên dùng những thiết bị gây nhiễu sóng khi nghi ngờ xe của mình bị kẻ xấu gắn thiết bị GPS nhưng không thể tự tìm ra. Sau đó mang xe đến các trung tâm xe ô tô uy tín để kiểm tra và tháo bỏ những thiết bị GPS bị gắn lén để giải quyết dứt điểm và không gây ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm xe ô tô của mình.

5. Các vị trí thường được gắn thiết bị định vị trên xe ô tô

5.1. Phía bên ngoài xe

Thông thường, các thiết bị định vị gắn phía bên ngoài xe đều có khả năng chống nước, bụi và sở hữu kích thước nhỏ gọn để tránh bị phát hiện. Các vị trí thường được gắn thiết bị GPS như:

  • Hộc bánh xe

Bạn sử dụng đèn pin để soi và kiểm tra các phần hộc bánh xe để dò tìm. Bên cạnh đó, có thể sử dụng tay để sờ vào những vị trí không thể nhìn thấy bằng mắt. Nếu thiết bị định vị được gắn tại hộc bánh xe thì sẽ có nam châm để thiết bị dính chặt vào 1 kim loại nào đấy. Chính vì vậy, bạn cần chú ý những vị trí kim loại có thể hút nam châm.

Thiết bị định vị gắn ở hộc bánh xe

Thiết bị định vị gắn ở hộc bánh xe

  • Bumpers

Khu vực này thường không có nhiều không gian để gắn thiết bị định vị GPS bởi chúng khá nhỏ hẹp. Tuy nhiên, không nên loại trừ khả năng này, nên để chắc chắn hơn bạn cần kiểm tra vị trí này.

  • Mui xe

Khu vực này có khá nhiều thiết bị và khá phức tạp nên sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm. Bạn hãy nâng nắp capo và quan sát kỹ từng ngõ ngách và chi tiết. Các bộ phần không thể bỏ qua là vách ngăn, phần đầu thanh chống, ống dẫn khí, đằng sau bộ tản nhiệt, xung quanh ắc quy,..

  • Gầm xe

Để kiểm tra, bạn nên rửa sạch xe trước khi dò tìm sẽ dễ dàng hơn, bởi dưới gầm xe là những vật liệu thép và sắt nên chỗ nào cũng có khả năng bị gắn thiết bị GPS. Bạn có thể sử dụng đèn pin và mắt để kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ phần gầm.

Thiết bị gps thường được gắn ở gầm xe

Thiết bị định vị ô tô gắn ở gầm xe

5.2. Phía bên trong xe

  • Cổng dữ liệu

Một số thiết bị GPS đơn giản chỉ được gắn trực tiếp vào cổng dữ liệu nằm bên hông bảng đồng hồ. Do đó, nếu phát hiện và dò tìm được thì chỉ cần rút ra là xong.

  • Cốp xe và lốp dự phòng 

Thiết bị định vị cũng có thể được gắn ở dưới lốp dự phòng hoặc bất kỳ ngõ ngách nào trong phần cốp xe.

  • Các hộc trong xe và ghế ngồi

Đối với các ghế ngồi thì cần lưu ý phần gầm ghế bởi những khu vực này rất kín đáo. Tiếp đến là phần lưng ghế thường có ngăn đựng đồ dùng cũng có nhiều khả năng. Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua các hộc nhỏ đựng đồ trong xe ô tô.

  • Mặt dưới bảng đồng hồ

Nếu được, bạn hãy gỡ bỏ tấm chắn nằm ở dưới bảng đồng hồ để tìm và kiểm tra thiết bị định vị trên ô tô. Tùy vào dòng xe cùng đời xe mà bạn đang sở hữu sẽ mở được hoặc không. Lưu ý, dưới mặt đồng hồ có khá nhiều thiết bị nhìn giống nhau nên bạn cần phải tinh mắt và thật cẩn thận.

Định vị xe ô thường gắn dưới bảng đồng hồ

Định vị xe ô thường gắn dưới bảng đồng hồ

6. Bảng giá thiết bị định vị GPS dành cho xe ô tô 

 Mặc dù có nhiều mặt trái, nhưng thiết bị định vị GPS là một sản phẩm vô cùng tiện ích dành cho người lái xe. Hiện nay, giá thành thiết bị GPS trên xe ô tô dao động từ 900.000 – 2.000.000 đồng/ sản phẩm tùy vào loại thiết bị mà bạn chọn cho chiếc xe thân yêu của mình.

Với nhiều chính sách giảm giá và khuyến mãi, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 1.000.000 đồng là có thể sở hữu 1 thiết bị định vị giúp kiểm soát quá trình di chuyển xe ô tô và tránh trường hợp mất cắp.

Xem thêm:

Đại lý định vị ô tô - mua định vị giá sỉ ở đâu?

Thiết bị định vị xe ô tô nào tốt? 

Các loại định vị ô tô giá rẻ tốt hiện nay.

7. Khi sử dụng thiết bị định vị xe ô tô cần lưu ý những gì? 

Ngoài việc thường xuyên kiểm tra xem có kẻ xấu gắn lén thiết bị GPS trên xe hay không, người dùng thiết bị này cũng cần phải lưu ý một số điều sau để việc sử dụng diễn ra an toàn nhất.

  • Không được tiết lộ password thiết bị định vị cho bất kỳ ai khác để tránh trường hợp xảy ra những việc không mong muốn.

  • Không nên để cho người khác biết vị trí mà bạn lắp đặt thiết bị định vị trong xe để bảo đảm an toàn khi sử dụng và tránh bị mất trộm.

  • Khi cho xe đi vào vùng nhiều nước, mang xe đi rửa bạn không nên để thiết bị GPS tiếp xúc trực tiếp với nước quá nhiều hay quá lâu. Bởi có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị định vị một cách nhanh chóng.

Lưu ý khi dùng thiết bị định vị trên xe ô tô

Lưu ý khi dùng thiết bị định vị trên xe ô tô

Trên đây là bài viết hướng dẫn mọi người cách kiểm tra định vị xe ô tô đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin được tổng hợp trên có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và thành công phát hiện thiết bị GPS bị kẻ gian gắn lén 


 

social
0/5 (3 vote)
Tác giả: Chu Thảo

Chu Thảo - CEO của thương hiệu định vị xe máy ô tô Vcomcar. Tác giả Chu Thảo phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm  với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết bị định vị gps xe máy, ô tô và nội thất xe hơi và dịch vụ ngành vận tải.
Số điện thoại: 0869299080
Ngày sinh: 29/08/1996
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: Chuthaoomni@gmail.com

Lên đầu trang

© 2020. Công ty cổ phần Vcomcar . Số Giấy CNĐKDN: 010882487*, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0963.14.5353 . Email: vcomcar@gmail.com. Người chịu trách nhiệm: Chu Văn Thảo. Xem chính sách sử dụng trang website.