Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera hành trình toàn quốc !

Chuỗi cửa hàng bán lẻ, lắp đặt định vị xe, camera toàn quốc !

Xe hơi

Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô: Tài liệu quan trọng cần đọc

Ngày đăng : 01-08-2022 Lượt xem : 723

Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô: Tài liệu quan trọng cần đọc

Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô - một tài liệu tham khảo quan trọng nhưng lại ít người chú ý đến. Phần đông mọi người có bằng lái chứ không phải không chú ý đến việc đọc sách hướng dẫn kèm theo xe ô tô. Điều này dẫn đến tình trạng tài xế sử dụng xe không đúng cách, nhiều khi thao tác sai còn gây ra tai nạn. Cùng tìm hiểu với Vcomcar trong bài viết dưới đây:

1. Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô là gì?

Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô là tài liệu kèm theo mỗi chiếc xe. Trong cuốn sách này sẽ giới thiệu chi tiết về mẫu xe khách hàng đang sử dụng và cách thức sử dụng. Đây là tài liệu cung cấp bởi chính nhà sản xuất. Vì thế thông tin tham khảo luôn  chính xác cao, cần thiết để chủ xe tham khảo.

Ảnh 1: Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô

Ảnh 1: Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô

Tuy vậy, không ít chủ xế lại thường bỏ qua việc đọc thông tin trong sách hướng dẫn. Nếu không tham khảo chi tiết cách sử dụng trong tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất xe, bạn dễ thực hiện sai thao tác, dẫn đến tai hoặc hư hỏng không mong muốn

Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy đầy đủ công dụng, hướng dẫn và lưu ý khi sử dụng tất cả các chức năng trên xe ô tô như:

  • Hướng dẫn an toàn xe và tính năng hỗ trợ tài xế: hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, hệ thống khỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống khỗ trợ đỗ xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo...
  • Đèn xe: đèn định vị ban ngày, đèn pha/cos, đèn xi nhan...
  • Tiện nghi, giải trí: màn hình android xe ô tô, loa xe, điều hoà xe…
  • Camera xe: camera lùicamera hành trình ô tô, camera 360 độ...
  • Một số tính năng khác: gạt mưa, ghế ngồi, bảng đồng hồ, cửa xe, cửa sổ trời...

2. 7 Lý do nên đọc sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô

Sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô không phải tài liệu vô bổ. Mỗi cuốn sách chính là nguồn tham khảo chuẩn xác, phát hành bởi chính nhà sản xuất xe.

2.1. Biết cách điều khiển xe an toàn

Muốn điều khiển phương tiện an toàn, bạn cần tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng từ chính nhà sản xuất phương tiện đó. Trong mỗi tài liệu kèm theo xe, nhà sản xuất đã phân tích rõ những yếu tố dẫn đến nguy hiểm nếu lắp đặt phụ kiện, sử dụng xe không đúng cách. 

Ảnh 2: Một vài lưu ý cần biết đối với túi khí

Ảnh 2: Một vài lưu ý cần biết đối với túi khí

Từ ngữ đi tiết nhỏ như lắp đặt thảm thế nào để không bị kẹt vào chân ga, cách điều chỉnh gương loại bỏ điểm mù,.. Đều được đề cập chi tiết trong tài liệu hướng dẫn kèm theo xe.

Bên cạnh đó trong tài liệu hướng dẫn, sản xuất còn ghi chú một số biện pháp phòng thân nếu túi khí nổ và những sự cố khác. Phần thông tin này rất quan trọng nhưng thường bị chủ xế bỏ qua.

Những mẫu xe đời mới hiện nay ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, đơn giản hóa quá trình di chuyển và tăng tính an toàn. Chính vì vậy việc tham khảo sách hướng dẫn sử dụng ô tô lại càng quan trọng hơn. Việc nắm rõ cách vận hành xe chính là biện pháp phòng tránh tai nạn hữu hiệu nhất mà mỗi chủ xe cần đặc biệt để tâm.

Xem thêm:

Các biểu tượng báo lỗi trên xe ô tô.

Các hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô phổ biến hiện nay

Tìm hiểu cấu tạo và phân loại hệ thống điện trên xe ô tô

2.2. Sử dụng loại nhiên liệu phù hợp

Nhiên liệu sử dụng cho xe ô tô ngày nay không chỉ đơn thuần chỉ là xăng hay dầu diesel. Động cơ xe ngày càng được thiết kế tinh vi, yêu cầu nhiên liệu đặc thù. Muốn động cơ xe nhưng vận hành êm ái, tuổi thọ tốt, bạn cần lựa chọn đúng loại nhiên liệu theo chỉ định của nhà sản xuất.

Ảnh 3: Lựa chọn nhiên liệu đúng với yêu cầu động cơ xe

Ảnh 3: Lựa chọn nhiên liệu đúng với yêu cầu động cơ xe

Trường hợp muốn sử dụng xăng pha thêm cồn hoặc ethanol, chủ xe cần chắc chắn rằng động cơ xe có hỗ trợ sử dụng các loại nhiên liệu pha chế này. Bởi nếu không được hỗ trợ sử dụng, động cơ sẽ không thể hoạt động ngay cả khi tiếp nhiên liệu.

2.3. Nắm bắt lịch trình bảo dưỡng và phụ tùng thay thế

Trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô, sản xuất luôn đề cập chi tiết thời gian bảo trì định kỳ. Khi cần thay thế phụ tùng, bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn trong đây để tìm kiếm xác nhận phụ tùng, dầu mỡ bôi trơn thay thế.

Ảnh 4: Chủ xe cần bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Ảnh 4: Chủ xe cần bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Đừng bao giờ chủ quan bỏ qua khâu bảo dưỡng, thay thế phụ tùng. Nếu không có đầy đủ dụng cụ cần thiết, bạn hãy mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa. Việc bảo dưỡng có xe nên thực hiện đều đặn, theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

2.4. Nắm bắt những tính năng đặc trưng

Mỗi mẫu xe ô tô lại được tích hợp một thấu kính đang đặc trưng. Chẳng hạn như với dòng xe SUV, bạn cần hiểu rõ cách gài cầu, dùng khóa vi sai, chế độ điều khiển,.. Đây là phần thông tin quan trọng chủ xe cần nắm nếu sử dụng dòng xe gầm thấp. Đối với gia đình có con nhỏ, việc lắp đặt thêm ghế phụ cũng phải thực hiện đúng cách.

Ảnh 5: Mỗi chiếc xe ô tô lại sở hữu những tính năng đặc trưng riêng

Ảnh 5: Mỗi chiếc xe ô tô lại sở hữu những tính năng đặc trưng riêng 

Tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc mỗi chủ xe nắm bắt một vài tính năng cơ bản. Từ đó chủ động xử lý, thao tác khi xe di chuyển vào khu vực điều kiện thời tiết bất lợi.

Ngoài ra trên mỗi chiếc xe luôn được bố trí hệ thống giải trí, nhất là dòng xe hạng sang. Muốn sử dụng tốt hệ thống này, chắc chắn bạn sẽ cần tham khảo hướng dẫn trong tài liệu kèm theo xe.

2.5. Nắm rõ cách thay thế phụ tùng cơ bản

Mỗi lần chỉ di chuyển của chiếc xe luôn tiềm ẩn rủi to nhất định. Những sự cố thường gặp phải kể đến như thủng lốp xe ô tô, bình ắc quy hết điện,.. Các sự cố này hoàn toàn có thể giải quyết nếu chúng sẽ linh hoạt một chút đồng thời nắm rõ cách thay thế phụ tùng cơ bản.

Thực tế không ít tài xế phải loay hoay hàng giờ đồng hồ chỉ để tìm cách kích gầm xe. Trong khi đó họ lại khuyên rằng cuốn tài liệu kèm theo xe đã hướng dẫn cách thay lốp đơn giản.

2.6. Biết cách xử lý các tình huống khẩn cấp

Ít nhiều trong những chặng đường di chuyển, bạn cũng từng gặp phải tình huống cần xử lý khẩn cấp. Thế nhưng nếu trong trường hợp này chưa đọc qua tài liệu hướng dẫn, bạn nhiều khi không biết cách phải xử lý ra sao.

Ảnh 6: Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết cách xử lý tình huống khẩn cấp

Ảnh 6: Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết cách xử lý tình huống khẩn cấp 

Trong mỗi tình huống khẩn cấp bạn phải ghi nhớ vị trí đặt túi cứu thương, cách kích gầm xe, ngắt nguồn nhiên liệu hoặc nguồn điện, mẹo mở cửa khẩn cấp,.. Ở những mẫu xem của Châu Âu, sự tích hướng dẫn luôn đề cập chi tiết cách xử lý tình huống khẩn cấp. Quan trọng là chủ xe có chịu đọc hay không mà thôi.

2.7. Tham khảo thông số kỹ thuật

Đừng loay hoay tra cứu thông số kỹ thuật chiếc xe đang sử dụng mà hãy tham khảo ngay trong sách hướng dẫn. Đây chính là tài liệu đề cập chi tiết thông số kỹ thuật từ chính nhà sản xuất, chính xác hơn bất kỳ tài liệu tham khảo nào trên mạng.

Từ thông số này người dùng sẽ biết được nhiều số liệu và khuyến nghị quan trọng như: dung tích bình nước rửa kính, dung tích bình nước làm mátloại nhiên liệu, loại dầu nhớt, loại dầu hộp số, loại ga lạnh, trọng lượng tối đa cho phép, khả năng lội nước của xe, loại bugi, dung tích bình xăng, dung tích ắc quy,...

3. Kết luận 

Mong rằng với góc chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô. Khi mới mua xe về, từ bao giờ bỏ qua bước tham khảo tài liệu hướng dẫn này. Tài liệu này chính là nền tảng để điều khiển xe an toàn, bảo dưỡng xe đúng cách.



 

social
0/5 (0 vote)
Tác giả: Chu Thảo

Chu Thảo - CEO của thương hiệu định vị xe máy ô tô Vcomcar. Tác giả Chu Thảo phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm  với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết bị định vị gps xe máy, ô tô và nội thất xe hơi và dịch vụ ngành vận tải.
Số điện thoại: 0869299080
Ngày sinh: 29/08/1996
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: Chuthaoomni@gmail.com

Lên đầu trang

© 2020. Công ty cổ phần Vcomcar . Số Giấy CNĐKDN: 010882487*, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019
Địa chỉ: Tòa nhà MHDI, Ngõ 180 Đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: 0963.14.5353 . Email: vcomcar@gmail.com. Người chịu trách nhiệm: Chu Văn Thảo. Xem chính sách sử dụng trang website.